Quản lý các cơ sở dịch vụ trò chơi điện tử

08:36 - Thứ Hai, 24/10/2022 Lượt xem: 5141 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, công tác quản lý các điểm kinh doanh dịch vụ internet, trò chơi điện tử công cộng đã được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường. Tuy nhiên tình trạng các cơ sở dịch vụ vi phạm các quy định vẫn diễn ra khá phổ biến.

Một cơ sở kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Theo khảo sát sơ bộ, hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 200 điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, tất cả các điểm hoạt động theo hình thức vừa cung cấp dịch vụ truy nhập internet vừa cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử. Để tăng cường quản lý, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về quản lý điểm truy cập internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cơ sở internet trên địa bàn nếu không đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết được quy định tại Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 27/2018/NĐ-CP ngày 1/3/2018 của Chính phủ) thì sẽ không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định của pháp luật đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ internet. Trong đó, tập trung vào các quy định của Nghị định 72 như: Thời gian hoạt động của các đại lý và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh cũng như yêu cầu cung cấp danh sách các trò chơi điện tử công cộng. Đồng thời phải niêm yết nội quy sử dụng dịch vụ internet ở nơi mọi người dễ nhận biết, bao gồm các hành vi bị cấm và nghĩa vụ người sử dụng internet phải thực hiện theo quy định; không được tổ chức hoặc cho phép người sử dụng internet tại địa điểm kinh doanh để truy nhập, xem, tải các nội dung đồi trụy, cờ bạc, mê tín dị đoan; phải thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn và an ninh thông tin; không được hoạt động từ 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng hôm sau...

Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở internet cũng được Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan như Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố... và xử phạt nghiêm khắc các cơ sở vi phạm quy định pháp luật. Trong tháng 9, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã thanh tra 28 điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, đã phát hiện 26 điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng chưa tuân thủ đầy đủ các quy định tại Nghị định số 72 của Chính phủ, như: Hoạt động quá giờ quy định; không có nội quy sử dụng dịch vụ internet; trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy chưa bảo đảm; thiết lập điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng mà không đáp ứng đủ điều kiện hoạt động (giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động hết giá trị sử dụng); không thể hiện đầy đủ các thông tin trên biển hiệu theo quy định; chưa chấp hành nghiêm về giờ đóng mở cửa (trong đó hành vi cho khách hàng chơi ngoài giờ quy định chiếm tỷ lệ lớn)... Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 83,5 triệu đồng đối với các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Trong đó, xử lý vi phạm hành chính đối với 2 điểm về hành vi không thể hiện đầy đủ các thông tin trên biển hiệu theo quy định; xử phạt 2 điểm về hành vi vi phạm về thiết lập điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng mà không đáp ứng đủ điều kiện hoạt động và xử phạt 22 điểm về hành vi vi phạm hoạt động ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 22 giờ đêm hàng ngày.

Dịch vụ trò chơi điện tử công cộng là nhóm sản phẩm dịch vụ được pháp luật quy định hạn chế kinh doanh bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác động tiêu cực khó lường đến đời sống xã hội. Thực tế trên địa bàn tỉnh đã xảy ra việc: học sinh trốn học chơi game, bạo lực học đường, trộm cắp... mà đối tượng chủ yếu ở tuổi vị thành niên và nguyên nhân phần lớn là do ảnh hưởng của các game bạo lực. Do đó, các cấp, ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của nhà nước về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet, dịch vụ trò chơi điện tử công cộng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ, phát huy những ưu điểm của internet phục vụ đời sống. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trong công tác quản lý loại hình dịch vụ này; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top